วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการเล่นปิงปอง!!




>> การเล่นกีฬาแต่ละประเภทจะต้องมีเทคนิควิธีการเล่น ที่เป็นเคล็ดลับ จึงจะสามารถมีแนวโมน้มเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ค่ะ
ดังนั้นเราจะมีวิธีมาบอกกันค่ะ!! << การจะก้าวเข้าสู่การเป็นนักกีฬาระดับแข่งขันนั้น สิ่งใดในเกมส์การแข่งขันที่จะต้องเน้นฝึกซ้อมเป็นพิเศษบ้าง?
1.  การเสริฟ  ( Serve )
2.  การรับลูกเสริฟ  (  Return of Service )
3.  การวางลูก  ( Tactics )
4.  การบุก  (  Offensive )
5.  การบล๊อก ( Block )
6.  การโจมตีกลับ  (  Counter Attack )

ความสูงในการตีลูกปิงปองข้ามเน็ต
             ลูกปิงปองที่ตีจากหน้าไม้ออกไป ควรตีให้สูงเท่าไหร่?

    ในการแข่งขันระดับสูงในเกมส์การแข่งขันในปัจจุบันนี้  หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตีลูกสูงพ้นเน็ตมากจะถูกบุกเพื่อทำคะแนนทันที
  ดังนัั้นนักกีฬาจะต้องมีเป้าหมายในการพยายามตีลูกให้ใกล้กับขอบเน็ตให้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้คู่ต่อสู้บุกโจมตีได้ยากขึ้น และการที่นักกีฬาจะเกิดความชำนาญในการตีลูกเลียดเน็ตได้นั้น จะต้องเกิดขึ้นจะการฝึกที่เป็นนิสัยในขณะฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นทั้งการฝึกซ้อมเบสิคต่างๆ จนถึงการฝึกซ้อมด้านเทคนิคต่างๆ ที่นำไปใช้ในการแข่งขัน  และต้องให้ความสำคัญกับการตีลูกเลียดเน็ตให้มากที่สุดด้วย
  แต่ในบางกรณี เช่น กรณีที่ต้องออกไปเป็นฝ่ายรับนอกโต๊ะ เช่น การโยนลูกให้คู่ต่อสู่ตบ  มีความจำเป็นต้องโยนลูกให้เป็นลูกโด่งให้มากที่สุด เพราะจะทำให้คู่ต่อสู่ตบใส่ได้ลำบากกว่า
ฝึกเบสิค กับ การฝึกเกมส์การแข่งขัน
             ข้อแตกต่างระหว่างการฝึกเบสิค กับ ฝึกเกมส์การแข่งขัน
การฝึกเบสิค คือ การฝึกเพื่อให้เกิดความชำนาญในทุกๆ ด้าน  ซึ่งการจะให้เกิดความชำนาญนั้น ก็จำเป็นต้องฝึกซ้อมตามแบบฝึกต่างๆ อย่างเป็นประจำและต่อเนื่องเป็นขั้นเป็นตอนไป  และการจะประเมินผลว่าแบบฝึกแต่ละเบสิคใดผ่านการประเมินหรือไม่  จึงจำเป็นต้องมีตัวชี้วัดในการประเมินผลความสำเร็จของการฝึกซ้อมด้านเบสิค ซึ่งมีดังนี้
1.  ตัวชี้วัด  ด้านปริมาณ  คือ การกำหนดเป็นจำนวนครั้งที่จะต้องตีให้ได้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ โดยจะต้องตีให้ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสีย
2.  ตัวชี้วัด  ด้วยเวลาในการฝึก  คือ การกำหนดเป็นเวลา(นาที) ในการฝึกในแต่ละแบบฝึก
จะเห็นได้ว่า การฝึกเบสิค คือ การฝึกที่ก่อให้เกิดเป็นความชำนาญ  พยายามตีลูกให้ได้อย่างต่อเนื่อง และตีเสียลูกได้ยาก แต่เมื่อเรานำไปใช้ในเกมส์การแข่งขันแล้ว นักกีฬาจะต้องตีลูกออกไปให้ได้คะแนนจากคู่ต่อสู้อย่างรวดเร็วที่สุด นั่นคือ การเน้นที่ประสิทธิภาพของลูกที่ตีออกไปนั่นเอง
ดังนั้น  การฝึกซ้อมแบบเบสิค คือ การฝึกให้ครบถ้วนเป็นสิ่งสำคัญ และตีต่อเนื่องให้ได้นานที่สุด 
แต่ในเกมส์แข่งขัน คือ การตีอย่างมีประสิทธิภาพ และได้คะแนนโดยเร็วที่สุด
ฝึกสายตา ฝึกสมาธิ ฝึกจิตใจ
             ฝึกกีฬาปิงปองเกี่ยวข้องอะไรกับสายตา สมาธิ และ จิตใจ
ไหนๆ การจะเล่นปิงปองให้เก่งขึ้น ก็ต้องเริ่มด้วยการฝึกเบสิคทักษะพื้นฐานต่างๆ กันอยู่แล้ว  จะดีไหมถ้าเราฝึกสายตา ฝึกสมาธิ ฝึกจิตใจ ควบคู่พร้อมกันไปด้วย
เนื่องจากกีฬาปิงปองเป็นกีฬาที่เร็วมาก  เร็วไม่พอยังต้องรู้ด้วยว่าลูกมันหมุนมาหาเราแบบใด  แถมยังเป็นกีฬาที่ต้องแข่งขันกับคู่ต่อสู้อีก แล้วเราจะฝึกอย่างไรดี
1. ฝึกสายตา  
เนื่องจากกีฬาปิงปองเป็นกีฬาที่เร็ว  ลูกที่วิ่งมาหาเราใช้เวลาไม่ถึง 1 วินาที  ดังนั้นตาของเรามีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง
1.1  จ้องมองลูก  เริ่มตั้งแต่ออกจากหน้าไม้ฝั่งตรงข้ามจนมาถึงหน้าไม้เรา
1.2  จ้องมองทิศทางของหน้าไม้คู่ต่อสู้  โดยเฉพาะจังหวะที่หน้าไม้สัมผัสถูกลูก  เพื่อดูได้ออกว่า ลูกหมุนมาหาเรามีลักษณะความหมุนอย่างไร โดยเฉพาะลูกเสริฟของคู่ต่อสู้
1.3  จ้องมองตำแหน่งการยืนของคู่ต่อสู้  เพื่อที่จะวางแผนการเล่น และ ทิศทางในการโจมตีใส่คู่ต่อสู้
         
2. ฝึกสมาธิ  
สมาธิ คือ ความตั้งมั่นของจิต  ทำให้จิตมีความแน่วแน่ต่อการเล่นปิงปอง ไม่ว่าจะทั้งในขณะทำการฝึกซ้อม และ ในขณะแข่งขัน  รวมทั้งคอยบังคับไม่ฟุ้งซ่านหรือแว่วไปคิดเรื่องอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการฝึกซ้อมและในขณะแข่งขัน ( ฝึกเฉพาะในขณะเล่นปิงปองเท่านั้นก็พอนะครับ )
วิธีการฝึกสมาธิแบบง่ายในการฝึกปิงปองก็คือ การกำหนดเป้าหมายเป็นจำนวนครั้งที่จะต้องตีให้ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสีย หรือ การกำหนดเป้าหมายเป็นทิศทางในการตีลูกปิงปองไปยังเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยไม่เสีย  และ ตัวชี้วัดก็คือ หู ของผู้เล่นเอง  ที่จะต้องฝึกให้ได้ยินเสียงของลูกปิงปองกระทบหน้าไม้ และ กระทบถูกโต๊ะปิงปองด้วย เช่นกัน

3. ฝึกจิตใจ  
การฝึกด้านจิตใจ ก็คือ การฝึกให้จิตใจมีความเป็นนักสู้  ฝึกให้มีความเข้มแข็ง  ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวง  ฝึกให้พยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง  ทำให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ ทั้งในขณะที่ทำการฝึกซ้อมที่จะต้องตั้งใจฝึกซ้อมในทุกๆ แบบฝึก   ยิ่งโดยเฉพาะในขณะแข่งขันด้วยแล้ว นักกีฬาจะต้องมีความมุ่งมั่นให้ได้มาในทุกคะแนนที่เล่น  อย่าตีทิ้งตีขว้าง  เมื่อบุกก็ต้องบุกให้เด็ดขาด เมื่อเป็นฝ่ายรับก็ต้องเหนียวแน่นและพร้อมที่จะบุกกลับทันทีที่มีโอกาส  และหากเมื่อใดที่ยังทำคะแนนไม่จบเกมส์ ห้ามประมาทคู่ต่อสู้แม้แต่เพียงครั้งเดียว
เมื่อรู้ตัวว่าฝีมือเป็นรอง  พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด
เมื่อรู้ตัวว่าฝีมือเป็นต่อ  พยายามเอาชนะคู่ต่อสู้ให้ขาด
         
ตาราง 9 ช่อง บนโต๊ะปิงปอง
             จะดีไหม? หากจะฝึกความแม่นยำด้วยการแบ่งโต๊ะปิงปองออกเป็น 9 ช่อง

ความแม่นยำคือหัวใจสำคัญของการเล่นปิงปอง ดังนั้นการจะฝึกให้นักกีฬาตีได้แม่นยำนั้น ควรจะกำหนดจุดตกบนโต๊ะปิงปองในการฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาด้วย  ซึ่งตัวอย่างดังรูปข้างบนนี้  เป็นการแบ่งโต๊ะปิงปองออกเป็น 9 ช่อง เพื่อเป็นจุดกำหนดให้นักกีฬาฝึกตีลูกไปยังเป้าหมายได้ทุกจุดบนโต๊ะปิงปอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น