วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สวรรค์นักชิม! สแกนสองฟากถนน 7 ร้านเด็ด ขนม-ของกินเล่น ไปเยาวราชไม่กินถือว่าผิด

   นักชิม
   นักชิมตัวยงแบบเราๆ ไม่พลาดขอลงพื้นที่ไปสำรวจ Chinatown เมืองไทย ถนนเยาวราช ซึ่งเป็นชุมชนของชาวจีนที่มาอยู่ในประเทศไทย ทั้งยังเป็นย่านการค้า ธุรกิจ ร้านทอง การเงิน และสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของที่นี่ที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือร้านอาหาร ของกิน ที่เต็มสองฟากถนนทั้งของคาว ของหวาน ของกินเล่น วันนี้เราขอพาคุณไปส่อง 7 ร้านขนม-ของกินเล่น ที่เป็นร้านเด็ดและหากินได้ยากในสมัยนี้มาฝากทุกคน พร้อมแล้วรออะไรไปชิมกันได้เลย...
นักชิม
1. ป๋วย โบ๊กเกี้ย เยาวราช
ขนมหวานโบราณของชาวจีนไหหลำหาทานได้ยาก เครื่องโบ๊กเกี้ยที่ใส่มี โบ๊กเกี้ย (แป้งแหลม) ทำจากแป้งข้าวเจ้า ผสมแป้งมัน และปั้นเป็นตัวๆ คล้ายลอดช่องแต่เป็นสีขาว นอกจากนั้นยังใส่เส้นบะหมี่ไข่ และเครื่องเคียงต่างๆ อีกมากมาย เช่น ถั่วแดง ลูกชิด เฉาก๊วย ข้าวโพด แห้ว ลำไย วุ้น รากบัว ลูกเดือย พุทราจีน ลูกพลับอบแห้ง ซึ่งบอกเลยว่าเมนูนี้นอกจากได้ความอร่อยชื่นใจแล้ว ยังมีประโยชน์อีกด้วย เพราะสามารถแก้ร้อนในได้ ร้าน “ป๋วย โบ๊กเกี้ย เยาวราช” เปิดมาประมาณ 3 ปีแล้ว เป็นร้านแผงลอยอยู่หน้าเยาวราชทัวร์ ถนนเยาวราช
2. หมี่หวาน เจ๊หมวย
ร้านหมี่หวาน เจ๊หมวย
ร้านนี้เปิดเร็ว ปิดเร็ว เสียใจมากที่พวกเรามาไม่ทัน มาถึงร้านเจ๊หมวยก็ปิดพอดี เจ้าของร้านบอกเราว่าเปิด 10.00-20.00 น. แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลกินเจเปิดถึงตี 1 ให้ลูกค้าได้กินกันแบบอิ่มหนำ สำราญ ร้านนี้เปิดมากว่า 20 ปีแล้ว เด็ดตรงร้านนี้ใส่เส้นบะหมี่ด้วย อร่อย ชื่นใจ ครบเครื่องให้เลือกกว่า 10 อย่างด้วยกัน ราคาถ้วยละ 30 บาทเท่านั้น ร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยเยาวราชตลาดเก่า หรือซอยเยาวราช 11 ร้านจะอยู่ซ้ายมือเยื้องกับ 7-11
3. ลอดช่องสิงคโปร์
ร้านเก่าแก่
ลอดช่องสิงคโปร์
ลอดช่องสิงคโปร์ เคี้ยวตัวลอดช่องเหนียวหนึบๆ น้ำกะทิกลิ่นหอมละมุน รสชาติเข้ากันได้เป็นอย่างดี บอกเลยว่าเจ้านี้เป็นเจ้าแรกของประเทศไทย เปิดมาแล้วกว่า 70 ปี ตอนแรกใช้ชื่อร้านว่า สิงคโปร์โภชนา และเปลี่ยนมาเป็นลอดช่องสิงคโปร์จนถึงทุกวันนี้ ราคาของลอดช่องก็จะอยู่ที่แก้วละ 20 บาท ร้านลอดช่องสิงคโปร์จะหยุดทุกวันพฤหัสบดี เปิดเวลา 11.30-21.30 น. ตั้งอยู่ถนนเจริญกรุง ช่วงสามแยกเจริญกรุง
4. ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช
แถวยาว คนเยอะ จนต้องรับบัตรคิว ต้องร้านนี้ ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช เปิดมาแล้วกว่า 40 ปี ร้านนี้เขาไม่ได้ใช้เตาไฟฟ้าเหมือนร้านอื่น แต่พิเศษสุดๆ ใช้เตาถ่านล้วนๆ แถมยังมีขนมปัง 3 แบบให้เลือกกันอีกด้วย แบบที่ 1 "กรอบ" แบบที่ 2 "นุ่ม" และแบบที่ 3 "กรอบนอกนุ่มใน" มีไส้ทั้งหมด 9 ไส้ ได้แก่ เนย สังขยา นม ถั่ว ส้ม สตรอเบอรี่ สับปะรด ช็อกโกแลต และน้ำพริกเผา ถึงแม้ที่นี่จะคนเยอะแต่ก็ไม่ได้มีการฉวยโอกาสโดยการขึ้นราคาแม้แต่อย่างน้อย ราคาเบาๆ ตั้งแต่ 12-18 บาท และน้ำหวานราคาอยู่ที่แก้วละ 20 บาท ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ถนนผดุงด้าว ย่านเยาวราช หน้าธนาคารออมสิน เปิดร้านตั้งแต่เวลา 18.30-24.00 น. ขายวันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์
5. ขนมจุ๋ยก้วย
ขนมจุ๋ยก้วย หรือขนมถ้วยของคนจีน คนไทยหลายคนอาจจะยังไม่เคยลิ้มรสชาติ ซึ่งหาทานยากมากในปัจจุบัน เจ้าของร้านบอกกับเราว่า จุ๋ยก้วยเป็นขนมโบราณของคนจีนแต้จิ๋ว ทำจากแป้งข้าวเจ้าเหนียวนุ่ม อร่อยสุดๆ ผัดด้วยหัวไชโป๊สับ เสร็จแล้วราดด้วยซีอิ๋วหรือจะราดน้ำส้มเปรี้ยวด้วยก็ได้แล้วแต่ความชอบ ร้านนี้กล่องละ 30-40 บาท
6. เปาะเปี๊ยะเป็ดปักกิ่ง
เปาะเปี๊ยะเป็ดปักกิ่ง
ห่อไส้เป็ด
เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณต้องลอง แปลกและไม่ค่อยมีขาย เป็นเมนูที่เจ้าของร้านคิดดัดแปลงมาเอง มีที่นี่ที่เดียว ซึ่งขายมาแล้วกว่า 9 ปี แผ่นเปาะเปี๊ยะใส่ไส้สุดพิเศษนั่นก็คือ เนื้อเป็ดที่ปรุงรสเข้ากันได้อย่างดี ทอดกันสดๆ ร้อนๆ เมื่อกัดคำแรกก็ดูจะลงตัวกันทั้งแป้งและเนื้อเป็ด เราแนะนำว่าต้องลองในราคากล่องละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยเยาวราชตลาดเก่า ติดกับร้านน้ำผลไม้ปั่น เจ๊ฮุง ย่านเยาวราช ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน
7. คั้นกี่น้ำเต้าทอง
น้ำขม น้ำหวาน
ปิดท้ายด้วยร้านคั้นกี่น้ำเต้าทอง ร้านเก่าแก่ ดั้งเดิม เปิดมามากกว่า 100 ปี ร้านนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2444 เป็นร้านเครื่องดื่มจากสมุนไพร ตรายี่ห้อ “น้ำเต้าทอง ซังโฮ่วโล้วเลี่ยงเต๊” มีทั้งน้ำขม น้ำหวาน จับเลี้ยง มะขามป้อม ใบบัวบก สำหรับรับประทานเพื่อแก้อาการร้อนใน ปรับสมดุลพลังหยินและหยาง บำรุงสุขภาพ และช่วยให้เจริญอาหาร มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่แก้วละ 10 บาทเท่านั้น ร้านนี้ตั้งอยู่ตรงบริเวณสามแยกเจริญกรุง ถนนเจริญกรุง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น